Bộ Biến Mô Thủy Lực Là Gì? Nguyên Lý Hoạt Động.

Thêm đánh giá

Mô tả

 Biến mô thủy lực là gì? Đây là bộ phận có nhiệm vụ truyền năng lượng mô-men xoắn từ động cơ đến hộp số sử dụng dầu hộp số tự động làm trung gian. Thiết bị này cho phép tách phụ tải ra khỏi nguồn điện chính của động cơ xe. Hãy cùng tìm hiểu khái niệm biến mô thủy lực, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của thiết bị này qua bài viết dưới đây.

I. Biến mô thủy lực là gì?

Biến mô thủy lực động cơ là một loại hệ thống sử dụng nguyên lý thủy lực để điều chỉnh tốc độ và mô-men xoắn của động cơ. Nó được sử dụng rộng rãi trong các ứng dụng công nghiệp để cung cấp khả năng điều chỉnh linh hoạt và kiểm soát chính xác trong quá trình vận hành các thiết bị.

Biến mô thủy lực động cơ thường được sử dụng trong các hệ thống cung cấp sức mạnh và chuyển động trong máy công cụ, máy xây dựng, xe nâng, robot công nghiệp và nhiều ứng dụng khác.

Bộ biến mô thủy lực

Xem thêm : Cách bảo dưỡng, vệ sinh kim phun nhiên liệu.

II. Cấu tạo và nguyên lí hoạt động của bộ biến mô

1. Cấu tạo của bộ biến mô.

· Bơm thủy lực: Bơm thủy lực chịu trách nhiệm tạo ra áp suất dầu thủy lực cần thiết để vận hành hệ thống. Nó hoạt động bằng cách sử dụng một động cơ đưa dầu từ bình chứa và đẩy nó thông qua ống dẫn đến các van điều khiển.

· Van điều khiển: Van điều khiển được sử dụng để kiểm soát lưu lượng dầu thủy lực và áp suất. Bằng cách mở hoặc đóng van và điều chỉnh vị trí của chúng, ta có thể kiểm soát mức áp suất và lưu lượng dầu đến động cơ.

· Động cơ: Động cơ là nguồn năng lượng cho hệ thống và được điều khiển bằng dầu thủy lực. Khi áp suất dầu thủy lực được cung cấp đến động cơ, nó tạo ra mô-men xoắn và vận hành các thiết bị kết nối với nó.


Cấu tạo bộ biến mô thủy lực

2. Nguyên lý hoạt động của bộ biến mô.

Nguyên lý hoạt động của biến mô thủy lực động cơ (biến mô thủy lực) dựa trên cơ sở điều chỉnh lưu lượng và tác dụng chất lỏng thủy lực để điều chỉnh tốc độ quay và mômen quay của động cơ. Bộ biến mô thủy lực động cơ thường có một bộ phận gọi là bộ biến mô, thường là pít-tông hoặc van biến mô. Bộ phận này cho phép điều chỉnh lưu lượng chất lỏng thủy lực vào và ra khỏi động cơ. Khi chất lỏng thủy lực được bơm vào động cơ, áp suất chất lỏng tạo ra sẽ tác động lên bộ biến mô, di chuyển pít-tông hoặc điều chỉnh van biến mô. Điều này sẽ điều chỉnh khu vực thông qua một hệ thống van hoặc khe hở, từ đó điều chỉnh dòng chất lỏng vào và ra khỏi động cơ. Khi lưu lượng chất lỏng đến động cơ được điều chỉnh, năng lượng thủy lực được chuyển thành động cơ khí, làm quay động cơ. Điều chỉnh lưu lượng và áp suất chất lỏng thủy lực điều chỉnh tốc độ quay và mô-men xoắn của động cơ. Điều này cho phép bộ chuyển đổi mô-men xoắn thủy lực của động cơ cung cấp nhiều loại tốc độ và mô-men xoắn, cho phép điều khiển chuyển động chính xác trong các ứng dụng khác nhau.

Bộ biến mô thủy lực sẽ có 2 giai đoạn hoạt động trong một chu kỳ, cụ thể như sau:

· Dừng: Trong khi dừng xe, động cơ vẫn dẫn động bánh bơm nhưng tuabin không hoạt động. Lúc này, tài xế giữ chân phanh để xe không di chuyển. Tại thời điểm này, bệ mô-men xoắn đã đạt đến mức tối đa. Khi người lái nhả chân phanh khỏi bàn đạp ga và nhấn ga, bánh bơm sẽ tắt và chuyển động nhanh hơn, thúc đẩy tua-bin chạy.

· Tăng tốc: Trong quá trình tăng tốc, tốc độ hoạt động của tuabin tăng lên không liên tục. Khi tốc độ tua-bin tăng lên, mô-men xoắn cực đại sẽ giảm ít hơn so với mô-men xoắn đạt được trong điều kiện dừng.

· Khớp nối: Khi tuabin đạt khoảng 90% tốc độ của bánh công tác, hệ số mômen xoắn thu được và trở về 0. Tại điểm ghép nối, stato cũng bắt đầu quay theo hướng của bánh công tác và tuabin.

III. Các loại biến mô thủy lực

1. Bộ chuyển đổi mô-men xoắn thủy lực một cấp

Bộ biến mô men thủy lực một cấp bao gồm ba phần tử: bánh công tác, tua bin, stato, được thiết kế với hai dạng vỏ cố định và vỏ quay. Công suất của máy biến áp mô đun thủy lực một tầng phụ thuộc vào kiểu máy chẳng hạn như máy biến áp thủy lực loại đặc biệt được thiết kế riêng cho ngành dầu khí.

2. Bộ chuyển đổi mô-men xoắn thủy lực ba giai đoạn

Bộ chuyển đổi mô-men xoắn thủy lực ba giai đoạn sử dụng ba cánh tua-bin để tăng mô-men xoắn gấp năm lần so với mô-men xoắn đầu ra của động cơ. Trên thực tế, bộ chuyển đổi mô-men xoắn này tạo ra 335 mã lực tại 2.400 vòng / phút; 420 mã lực tại 2.400 vòng/phút và 580 mã lực tại 2.200 vòng/phút.

Bộ biến mô men thủy lực ba cấp có ưu điểm là tạo ra cùng một mô men xoắn cực đại khi được áp dụng đúng cách, giúp dễ dàng di chuyển hơn.

Với nguyên lý hoạt động như trên, biến mô thủy lực đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dầu vào hộp số tự động. Ngoài ra, bộ biến mô còn cho phép tách phụ tải ra khỏi các nguồn năng lượng chính cung cấp cho động cơ, giúp nâng cao khả năng vận hành của xe.


 

 Mua phụ tùng chính hãng tại: truonglinhparts.com

 

 

 

Sản phẩm nổi bật

5433314921763086

Thêm nhận xét

0913 007 247
icon icon